ano tanong mo? ( muni. .muni. . )

tatagal ka pa ba? . . yan ang tanong na bumabalot sa aking isipan na nararamdaman ko na. . sa tuwing naiisip ko sya di ako mapalagay kung paano pa ba ang dapat kong ikilos at isipin. . tama paba ginagawa ko? o sya lang di marunong sumunod? . . nung una palang alam ko na at kita ko na kung ano sya. . siguro challenge lang b sa akin o talagang tinamaan ako sa kanya. . ano ba ang tinamaan? yung hindi mo naman gusto at ideal mong tao pero nagustuhan mo o dahil gusto mo lang? magulo. . pero simple lang. . may mga taong mapagmataas, may mga taong mapagkumbaba. . san ba ako dun? magpakumbaba kahit na nahihirapan? o magmataas na wala naman patutunguhan. . matanong, malalim, matalinghaga mga pataw ko sa aking gustong sabihin. . pero mababaw lang ito. . bawat salita sa likod nito, napakalawak na pagsasalaysay. . mga bagay na gumugulo, mga bagay na hindi mo maitanong kasi walang sasagot. . kaya mo ba? kung magsisimula ka sa taong tinamaan ka kahit na hindi mo naman sya ang ideal mo. . masakit ba? kasi binigay sayo ay taong magbabago lahat ng pananaw at paniniwala mo sa iyong sarili. . magulo, malabo. ako lang nakakaintindi kasi ako lang ang nakakaramdam. kung di para sayo bakit nandyan ka pa? tanong ng isang konsensya na naguguluhan at nahihirapan sa nararamdaman ng katawan at isipan. . di makasagot.  . napipi sa tibok ng puso na hindi naman nya sinasadya. . ano mahirap dun? sabi ng muni muning bumulong sa isipan. .wala ko magawa mahal ko eh. . dami mo naman tanong? makulit, matalino pero nabobo pagdating sa nararamdaman. . di na ba mababago? magbabago? masamang tanong na parang hawak nya buhay ng tao. nandyan na, tinanggap mo, bakit? nagsisisi ka ba? di makasagot. . napapaisip nanaman. . nandyan na eh. . mahal ko na. . lahat iiwan ko para sa kanya. . lahat ng meron ako noon bibitawan ko para sa kanya. . . bumulong. . mahal mo nga? . . . ewan. . baka pakiramdam lang. . pero di ko kaya mawala sya. . kahit na ganon sya, kahit na taliwas sa gusto ko, kaya ko tanggapin kasi nirespeto ko sarili ko dahil yun ang gusto nya. . papikit na mga mata. . .buntong hininga. . malapit na. . malapit na. . sinabi sa sarili. . sinabi nalang. . . .

6 Comments »

  1. ifoundme Said:

    palaisipan nga… pero hindi rin kasi halatang mahal na mahal mo nga. 🙂

  2. pol0106 Said:

    kakapost ko lang may comment kagad!! hehe. . i foundme talaga oh?! hehehe. . tnx!!

  3. ifoundme Said:

    hehehe! may alarm kasi dito… secret ko yan pag may bagong post. kelangan ko magcomment or else di tatahimi. hehehe!

  4. emoboyblue Said:

    Sa mundo ko at sa mundo ng pinag-aaralan ko walang ideal kundi salitang real lang ang totoong nageexist sa mundong ginagalawan natin. Batayan lang at ambisyon ang salitang ideal. Kaya wag kang ambisyoso.. hahaha!

    Madami ka ng pinagdaanan.. Madami ka ng nakita sa paligid mo na nangyari di mo na kelangan pa ng opinion ng iba dahil nasa sayo ang sagot kelangan mo na lang sigurong gumalaw ng maintindihan mo kung ano talaga gusto mo at kung ano ang ano tlga..

    Kaya mo yan papa kaw pa basta pag nawala man sila lahat andito lang ako pwede tayo sa US magpakasal kasi legal na daw dun ang same sex marriage.. hahaha! 🙂

  5. marcpogi Said:

    haha sige humayo kayo at magpakarami sa tate 😆

    sa tropa nga natin eh, nagtataka ang karamihan, kung bakit daw takbo ng isip mo, yung bang tipong tatanungin ka ng seryoso tungkol sa sarili mo tapos sasagot ka ng puro joke o tipong kalokohan lamang, pero nababasa ko ang isip mo na hindi talaga yun ang gusto mo isagot, natatakot ka lang na baka hindi nila maintindihan o baka pagtawanan ka, kaya naman hithit buga ng yosi, o kaya naman napapalunok na lang. daanin na lang muna sa tawa.

    naiintindihan ko ang ganyang sitwasyon, napagdaanan ko na rin yan at marahil ay tinatahak ko pa rin ngayon, kaya naman nakuha ko yung point mo, kahit kung saan saan nakaturo, wag mo lang ipapaexplain ulit sakin, at baka pareho tayo maguluhan.

    hahaha.

  6. peach07 Said:

    you just have to figure it out by yourself…& with God’s guidance…but eventually, you’ll get to understand its purpose.


{ RSS feed for comments on this post} · { TrackBack URI }

Leave a Reply

